Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Tuyên truyền an toàn giao thông tại Thái Nguyên

Từ khi triển khai hợp phần nâng cao nhận thức an toàn giao thông, theo đánh giá của tỉnh Thái Nguyên, hiệu quả của công tác tuyên truyền là rất tốt.

Thái Nguyên là một trong 10 tỉnh thành nằm trong vùng đón nhận dự án "Tăng cường an toàn giao thông" trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam. Họat động tuyên truyền này còn được Ban an toàn giao thông tỉnh mở rộng trên các địa bàn khác thuộc tỉnh. Đây được coi là một trong những mũi nhọn trong công tác đảm bảo trật tự an toàn và kiềm chế tai nạn giao thông.

Thái Nguyên là một tỉnh có tỷ lệ tai nạn liên tục tăng. Qua phân tích của các cơ quan chức năng, trong các nguyên nhân gây tan nạn, thì ý thức của người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Trước tình hình đó, công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ chính.

Cùng các ngành chức năng, Ban an toàn giao thông tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức việc chấp hành luật giao thông của người dân. Trong đó, hình thức tuyên truyền sân khấu hóa là hiệu quả và phù hợp với thực tế của địa phương. Ban an toàn giao thông tỉnh đã tự biện soạn nội dung từ bộ câu hỏi luật giao thông đường bộ dùng cho tuyên truyền, xây dựng các clip, phóng sự, đến xây dựng các bảng ảnh... Hiệu quả của phương pháp này là đã tiếp cận được với người dân và mọi tầng lớp nhân dân, thanh niên.

Tuy vậy, các chuyên viên vẫn còn băn khoăn vì phương pháp tuyên truyền, nội dung và cách làm còn đơn giản, thiếu về trang thiết bị và phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền nên hiệu quả ít nhiều còn hạn chế.

Tháng 11/2011, hợp phần nâng cao nhận thức dự án tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam bắt đầu triển khai tại tỉnh. Từ những khóa đào tạo về tuyên truyền, sự hỗ trợ thiết bị của dự án như xe ôtô tuyên truyền và các thiết bị phục vụ tuyên truyền..., Ban an toàn giao thông và các điều phối viên dự án đã áp dụng triển khai theo thực tế địa phương rất hiệu quả.
Hàng tháng, các điều phối viên dự án tổ chức 3 - 4 điểm tuyên truyền tại các trường học và khu dân cư. Tại mỗi điểm tuyên truyền được tổ chức thành một chuỗi các sự kiện theo các hình thức: băng rôn, xe tuyên truyền, triển lãm ảnh, tổ chức giao lưu tìm hiểu luật giao thông dưới hình thức sân khấu hóa và kết hợp cảnh sát giao thông cưỡng chế thi hành luật. Thời gian tuyên truyền tại một điểm kéo dài khoảng 4 ngày đến một tuần gồm căng treo nhiều băng rôn để gây ấn tượng cho người dân, xe tuyên truyền chạy liên tục 2-3 ngày nói về các chuyên đề an toàn giao thông. Ban tổ chức còn kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức đêm giao lưu văn nghệ kết hợp tuyên truyền luật giao thông, có quà tặng.

Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền tại hiện trường được phối hợp giữa Ban an toàn giao thông, công an tỉnh và tỉnh đoàn để thực hiện hiệu quả và sử dụng ngay lực lượng cảnh sát để đi tuyên truyền an toàn giao thông. Phương pháp này giúp huy động được sức mạnh tổng hợp và làm hình ảnh cảnh sát giao thông trở nên thân thiện và gần gũi hơn.

Ngoài ra, để phục vụ công tác tuyên truyền được thường xuyên, ngoài những hỗ trợ của dự án, Ban an toàn giao thông đã xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí của địa phương để tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên địa bàn. Riêng năm 2012 cùng với các điều kiện hỗ trợ của dự án, nguồn kinh phí phục vụ cho riêng mảng tuyên truyền của ban an toàn giao thông và công an tỉnh là trên 2 tỷ đồng.

Trong 3 quý đầu năm 2012, tan nạn giao thông (tính cả va chạm) giảm so với cùng kỳ năm 2011, trong đó số vụ giảm (-41,35%), số người chết giảm (-18,03%), người bị thương giảm (-41,04%). Anh Phạm Công Huấn, Điều phối viên dự án cho biết: "Mỗi lần tổ chức tuyên truyền tại hiện trường là một trải nghiệm. Chúng tôi lặng xuống nghe người dân kể về những mất mát không may do do va chạm, tai nạn giao thông. Nhưng phấn khởi nhất là những thông tin, bài học về luật kinh nghiệm tham gia giao thông vào ban đêm, đi qua đường an toàn, nhận diện các biển báo hay đơn giản nhất về tốc độ cho phép được người dân đón nhận và áp dụng vào thực tế" .Anh Huấn cho biết đang chuẩn bị tổ chức tuyên truyền tại hiện trường ở trường Cao đẳng Công nghiệp Tân Long và trường Trung cấp Luật ven quốc Lộ 3 trong đầu tháng 12 tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét