Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Đánh giá Honda SH Mode tại thị trường xe máy Việt Nam

Hãng Honda đã chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên ra mắt sản phẩm SH Mode. Có thể thấy hãng xe máy Nhật Bản đặt "tâm huyết" vào mẫu xe này là rất lớn.
Trước khi SH mode ra mắt, danh mục sản phẩm xe tay ga của Honda Việt Nam khá đa dạng, từ Vision cho phụ nữ nhỏ nhắn, AirBlade và Lead đáp ứng nhu cầu thực tiễn của đa số người dùng cho đến mẫu SH sành điệu chỉ dành cho nam giới. Cái thiếu trong danh mục đó chính là một sản phẩm có thiết kế sành điệu, vận hành êm ái, nhẹ nhàng cho phái đẹp.
Chúng tôi cho rằng, đó là tiền đề cho sự ra đời của SH mode, mẫu xe tay ga được định vị vào phân khúc hạng sang dành cho phái nữ. Đồng thời, nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với Liberty vốn nổi tiếng về dáng sang trọng, cuốn hút giới trẻ cá tính. Nếu như Liberty có giá bán từ 57 triệu đồng thì SH Mode có giá bán 50 triệu đồng.
Thiết kế ngoại thất, tiện ích

Honda SH Mode 2013

Giá bán, công nghệ động cơ, tiện ích xe vốn luôn là điểm mạnh của Honda, nhưng xét về thiết kế dáng xe thì dường như Piaggio chưa có đối thủ. Và đối với Honda SH mode cũng vậy, dù được đội ngũ chuyên gia thiết kế tại Ý đảm nhiệm nhưng dường như kiểu dáng của SH Mode vẫn chưa tạo được nét sành điệu mang tính đột phá. Hãy thử đặt mẫu xe này vào các show diễn thời trang, hay những triển lãm mang tính văn hoá thì người xem dễ bị lạc “tông”. Nhưng khi đặt trong triển lãm công nghệ thì vị thế số 1 khó thoát khỏi tay Honda – xét về các dòng xe phổ biến tại Việt Nam.
Về tổng thể, SH Mode có thể chưa thực sự sành điệu, nhưng vẫn có nhiều điểm sáng trên mẫu xe mới này. Trừ chiếc đèn pha điệu đà, chiếc gương chiếc hậu mang phong cách Ý nhiều hơn với gương chiếu tròn xoe, còn toàn bộ phần còn lại loang loáng màu crom. Phần nhựa sàn để chân, trên tay lái, vè chắn bùn sau và yên xe – với những hàng chỉ nổi đều tăm tắp, đều được phối màu nâu khá trùng với màu sắc của các chi tiết tương đồng trên Liberty.

  
Honda sử dụng nhiều chất liệu crôm để trang trí cho SH Mode

Chúng tôi có nhiều ấn tượng về phần đầu xe, thân xe nhưng riêng thiết kế đèn hậu thì hoàn toàn ngược lại. Dù được bao bọc nhiều crom nhưng xem ra, các hình khối của đèn hậu quá cổ điểm, chưa ăn nhập với dáng “sành điệu” của xe.
Dù cố gắng quan sát rất kỹ nhưng không thể tìm được con ốc nào trên bề mặt ngoài của thân xe. Toàn bộ đã được khéo léo giấu kín vào mặt trong. Thế nên, SH mode có một thân hình “mượt mà”.

  

  
Honda đã rất nỗ lực thời trang hoá trên từng chi tiết SH Mode

SH mode có kích thước 1.930mm dài, 669mm rộng, 1.105mm cao và chiều dài cơ sở 1.304mm cùng khoảng sáng gầm xe 146mm, nhỏ hơn nhiều so với mẫu SH truyền thống. Chiều cao yên xe 765mm, trọng lượng 118kg giúp phái yếu có tư thế ngồi điều khiển tốt cùng với việc dễ dàng xoay sở cùng xe. SH mode có dung tích bình xăng 5,5 lít, bình xăng có thiết kế khay chống tràn xăng và lỗ thoát rất hợp lý. Cốp chứa đồ có dung tích 18 lít chỉ để vừa một chiếc mũ bảo hiểm và một vài đồ cá nhân có kích thước nhỏ. Cỡ lốp trước/sau lần lượt là 80/90 – 16M/C 43P và 100/90 – 14 M/C 57P.

Các ốc vít đều được giấu vào trong thân xe

Động cơ

Honda Việt Nam đã áp dụng toàn bộ các công nghệ mới về động cơ, tiện ích trên mẫu xe mới như: động cơ 125cc ePS (công suất 8,36 kW/8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 11,7 Nm/5.000 vòng/phút), hệ thống tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ (Idling Stop), hệ thống khởi động điện từ (ACG), chân chống điện, khoá yên điện, cốp điện, hệ thống phanh kết hợp CBS với cơ cấu phanh đĩa cho bánh trước và tang trống đối với bánh sau.
Xe sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thuỷ lực, giảm xóc sau lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, 5 chế độ tải. Cỡ lốp trước/sau lần lượt là 80/90 – 16M/C 43P và 100/90 – 14 M/C 57P.
Vận hành

Khi đi thử SH mode, chúng tôi bất ngờ về độ êm và tiếng ồn từ hệ truyền động của xe. Dù chỉ được thừa hưởng toàn bộ công nghệ động cơ và các trang bị khác như SH, nhưng SH mode còn “chạy êm” hơn cả SH. Việc tăng ga nhanh và giảm ga nhanh thường sẽ làm xe giật cục, nhưng SH mode không như vậy, mọi việc rất đều rất từ tốn, rất mềm mại và êm ái. Như một lẽ tự nhiên, nó sinh ra chỉ dành cho phái đẹp.

Xe vận hành êm ái, mượt mà, tiếng ồn phát ra từ động cơ, bộ truyền động nhỏ

Nhưng nếu so sánh khả năng tăng tốc với “đàn anh” SH125 thì SH mode có gia tốc tốt bởi trọng lượng xe nhỏ hơn. Thiết kế tay lái tạo tư thế thuận lợi cho người điều khiển. Nhìn chung, SH mode có tính linh hoạt cao.

Trên thực tế, phiên bản SH mode trước khi xuất hiện tại Việt Nam đã có một chương trình thử nghiệm dài tại Nhật Bản. Những phiên bản thử nghiệm đó có khả năng gia tốc tăng dần tốt hơn nhiều so với SH mode tại Việt Nam. Nhưng Honda đã phải điều chỉnh lại gia tốc nhằm giảm “độ bốc” để phù hợp với điều kiện vận hành của xe theo những tính toán của hãng này tại Việt Nam.

  
Những công nghệ, tiện ích trên mẫu xe đàn anh SH như động cơ eSP, bộ đề điện từ ACG… áp dụng vào SH mode

SH mode sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thuỷ lức, giảm xóc sau lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, 5 chế độ tải. Chúng tôi tự hỏi liệu quá nhiều chế độ tải có thực sự hữu dụng đối với một mẫu xe được định vị vào phân khúc sang trọng, sành điệu cho phái nữ. Vì SH mode sinh ra không phải để chờ đồ.

Đánh giá
Thời gian sẽ đánh giá được mức độ thành công đối với SH mode tại Việt Nam. Nhưng một khi đã nắm trong tay những công nghệ tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu, cộng với chính sách về giá bán linh hoạt thì việc tập trung vào thiết kế những mẫu xe sành điệu sẽ gây áp lực lớn tới các đối thủ của Honda.

Honda SH Mode có giá bán 49.990.000 VNĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét