Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Dừng xe không tắt máy có ngày mất mạng

Chị Đặng Thị Lý trú tại cư xá 26, quận Gò Vấp, TPHCM chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại hôm chở cô con gái 5 tuổi đi chơi trên chiếc xe tay ga.

Khi dừng xe mua bắp luộc bên lề đường trả tiền cho người bán hàng, chị thả tay ga trong khi xe vẫn nổ máy, bất ngờ cô còn gái hiếu động vặn tay ga thế là xe chồm lên và đổ rầm. Chị bị đau rất nặng, may mắn theo phản xạ chị ôm chặt được con nên cháu chỉ bị xây xước nhẹ.
Lời bàn: Khi đi xe máy có chở trẻ em ngồi phía trước thì người lái xe luôn phải cảnh giác. Với xe số khi dừng xe thì nên trả về số không hoặc nhấn phanh chân, nếu dừng xe lâu hơn thì tắt máy luôn. Riêng xe tay ga thì nên tắt máy ngay khi dừng lại nhiều thời gian và có thể rút luôn khóa xe ra.

Các bậc phụ huynh nên tạo cho mình thói quen tắt máy ngay khi dừng xe nếu có chở trẻ em ngồi phía trước, trừ khi dừng xe trong thời gian ngắn, ở giao lộ đèn đỏ. Trẻ thường rất hiếu động và chưa có thể nhận thức về việc mình làm, trẻ sẽ bắt chước người lớn thực hiện vặn tay ga xe khi đang ở chế độ xe chạy thì rất nguy hiểm. Có trường hợp xe không có độ tin cậy còn tự động nhảy số, không chỉ với xe máy mà cả với ô tô.

Do đó, lời khuyên là "cẩn chắc vô áy náy", nếu chở trẻ ngồi phía trước thì cha mẹ nên tắt máy xe khi dừng, đặc biệt là dừng lại mua bán hay trò chuyện thì không nên để xe trong trạng thái máy vẫn hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét