Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Lựa chọn nhông xích như thế nào cho đúng?

Xe máy của bạn đã sử dụng được khoảng 2 - 3 vạn km, khi đó, các răng nhông - đĩa của xe đã mòn vẹt, nhọn hoắt. Nếu này bạn vẫn tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc đi trên những quãng đường nhiều ổ gà, thì rất có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích gây tai nạn rất nguy hiểm.

Do vậy, việc quan tâm kiểm tra, bảo quản,... là việc làm cần thiết nhằm góp phần cho chiếc xe luôn trong trạng thái hoạt động hiệu quả nhất. Đồng thời đảm bảo an toàn cho chính bạn và cho cả chiếc xe thân yêu của mình.Bạn có thể nhận biết hệ thống nhông xích hoạt động kém hiệu quả bằng các triệu chứng sau.

Dấu hiệu

Xích : khô dầu, rão thì xe đi kêu lọc cọc phía bánh sau, xích bị mòn mắt, xích không ôm khít vào răng cưa trên đĩa và nhông, con lăn và chốt nối có khít không???.

Nhông : nhọn đầu, mòn vẹt, không còn đầu tù, thậm chí cụt răng.

Khi đổi số, vào số xe chạy không “ bốc” hoặc khi tăng tốc xe hay bị giật, chạy yếu. Lúc tăng ga thì nghe tiếng lách cách ở hộp xích, hiện tượng này cho thấy xích đã bị giãn và độ  chùng vượt quá mức cho phép.

Nguyên nhân

- Do thời gian trong quá trình sử dụng nhông xích bị mòn và hỏng.

- Do người sử dụng để bụi bẩn bùn đất bám nhiều vào hộp xích. Xích trần không có hộp bảo vệ thì do không tra dầu và vệ sinh thường xuyên.

Hậu quả

- Nhông xích kém thì ảnh hưởng lớn tới quá trình truyền tải lực tới bánh sau, xích rão thì xe đi kêu và rung giật và ảnh hưởng lớn tới bộ giảm giật và làm giảm giật mòn nhanh, bên cạnh đó còn hại bạc càng.

- Nhông xích hỏng thì ảnh hưởng trực tiếp tới số và côn của xe

+ Số : Nhông mòn thì nhanh mòn then cài nhông trước của cực thứ cấp nếu để quá mòn thì xe sẽ không đi được nữa

+ Côn : Nếu chưa mòn hết răng của trục thứ cấp số thì sẽ dẫn tới bánh răng côn nhanh mòn và giảm giật bị ngót lại, cuộn tải phải hoạt động nhiều hơn mà xích không thể bám vào đĩa xích làm bánh răng nhanh mòn, xích nhanh roãng.

Sử dụng, bảo dưỡng và thay thế.

- Tháo nhông xích ra làm sạch : ta có thể cho vào dầu rửa nhưng tuyệt đối không được cho vào xăng.

- Tra dầu, mỡ vào nhông, xích để hoạt động trơn tru. Bắt buộc dùng dầu mỡ tra phải là dầu lap xe ga hoặc dầu đầu tầu ôtô để tra xích có chỉ số 80w hoặc 90w.

- Vệ sinh hộp xích sạch sẽ và vệ sinh mang cá.

- Để ý nhựa lót càng, đảm bảo không bị mòn rách, nếu mòn rách thì khi hoạt động nó (nó là gì nhỉ??? Tên kỹ thuật là gì?) sẽ làm bào mòn càng, thân càng đồng thời mòn cả mặt xích và gây ra tiếng khó chịu khi điều khiển phương tiện.

- Trường hợp không thể bảo dưỡng và sửa chữa thì ta phải thay thế. Tuy nhiên nếu thay thì nên thay cả ba bộ phận nhông, xích, đĩa để đảm bảo cho xe hoạt động với hiệu xuất max nếu chỉ thay 1, 2 trong 3 bộ phận đó thì có thể chúng không ăn khớp với nhau dẫn tới chóng hỏng cho bộ phận mới thay.

- Theo quy trình cứ định kỳ 2 hoặc 3 vạn Km ta sẽ đi thay, đi bảo dưỡng nhông xích và kiểm tra toàn bộ hệ thống truyền tải. Vì tuổi thọ của nhông xích phụ thuộc vào sự điều chỉnh và bôi trơn hợp lý. Việc bảo dưỡng không tốt có thể nhanh chóng làm mòn và hư hỏng cho nhông xích - đĩa.



- Nếu thay mới thì nên chạy “ rà” cho các chi tiết ăn khớp với nhau rồi trở lại nơi thay sau khoảng 5-10 ngày để nhân viên căn chỉnh lại các chỉ số và kiểm tra lại nhông xích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét